จ่ายค่าไฟช้าเกิน 7 วัน การไฟฟ้าเก็บเงินประกันทบทวนเพิ่ม 2 เท่า

ร้องทุกข์

 ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ธัญบุรี ได้อ้างว่ามีการประกาศแจ้งเตือน เมื่อ 20 ส.ค. 2552 เรื่องการเรียกเก็บเงินค่าประกันการใช้ไฟจากผู้ที่ชำระค่าไฟฟ้าล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเงินประกันทบทวนเพิ่ม 2 เท่าของค่าไฟเดือนที่ชำระล่าช้านั้น โดยไม่มีการส่งใบเตือนใดๆ มาก่อนการทำเรื่องแจ้งตัดไฟ หากท่านลืมชำระค่าไฟตามเวลาที่กำหนดเกิน 7 วัน ท่านจะต้องชำระค่าประกันการใช้ไฟ 2 เท่า(ของค่าไฟฟ้าที่ใช้ในเดือนนั้น) + ค่าไฟฟ้าที่ใช้ในเดือนนั้น + ค่าปรับกรณีชำระล่าช้า 107 บาท  ยกตัวอย่างค่าไฟฟ้าที่ใช้ในเดือนนั้น  1,000  บาท ค่าประกันการใช้ไฟ 2 เท่า 1,000 x 2 = 2,000  บาทค่าปรับกรณีชำระล่าช้า 107 บาท รวมเป็นเงินที่ต้องชำระ 3,107 บาท มีประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบแล้วชำระค่าไฟล่าช้าไปเกิน 7 วัน ทั้งที่ไม่เคยค้างชำระและชำระล่าช้าเพียงครั้งเดียวต้องได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการดังกล่าวนี้จำนวนมาก โดยที่การไฟฟ้าไม่มีการประกาศเตือนใดๆ มีเพียงข้อความที่พิมพ์ในบิลค่าไฟฟ้าว่า “ถูกงดจ่ายไฟจะมีเงินประกันทบทวนเพิ่ม” การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทำถูกต้องและเป็นธรรมแล้วหรือไม่ กับมาตรการนี้ ส่วนตัวคิดว่าเป็นการเอาเปรียบประชาชนเป็นอย่างมาก  ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อของมาตรการนี้อีก   ( ประชาชนไม่มีทางเลือกในการใช้ไฟฟ้าจึงต้องรับกรรม  วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยพิจารณาและตรวจสอบ )
อ้อมกอด
ความเห็นที่ 1
อ้อมกอด

นี้คือข้อดีของการทำให้ สมบัติชาติเป็น กึ่งรัฐ กึ่งเอกชน ครับ

dangjitr
ความเห็นที่ 2
dangjitr

ขอให้การไฟฟ้าจงพินาศ มันผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว

norasiri
ความเห็นที่ 3
norasiri

จริงนะแม่งเ:-) ย นะ

อย่าให้รู้แล้วกันว่าใคร
ความเห็นที่ 4
อย่าให้รู้แล้วกันว่าใคร

เป็นทุกที่ การไฟฟ้า คือ สุดยอดแห่งความห่วย

นครหลวง ภูมิภาค ไม่มีมนุษยธรรม

เป็น บริษัท ผูกขาด สืบทอดตำแหน่ง ตามนามสกุล เป็นมรดก

พ่อ แม่ ทำไฟฟ้า ลูก ทำไฟฟ้า

ประเทศ ฉิ...ห...

พวกมึ.. เจริญ

มีปัญหา สหภาพ ประท้วง ประชาชน รับกรรม

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ความเห็นที่ 5
เอาใจเขามาใส่ใจเรา

คุณ คห.ที่3 ถ้าทุกคนคิดแบบคุณก็ดีน่ะสิ
ต้องขอบอกก่อน เราเป็นตัวแทนงดจ่ายไฟในพื้นที่หนึ่ง คือ อย่างนี้นะ ส่วนมากเวลาไปตัดไฟน่ะ ก็จะต้องรับงานมาจาก กฟอ.ก่อน ประมาณ 8.30 น. หลังจากนั้นก็ออกไปทำงาน ในการทำงานก็จะต้องมีรายชื่อของคนที่ถูกงดจ่ายไฟ แล้วก็อุปกรณ์ในการตัดไฟ พอไปถึงบ้านก็ต้องเรียกหาผู้ใช้ไฟที่อยู่ในบ้าน ผู้ใช้ไฟน่ะมีหลายแบบนะ บางคนโดนตัดประจำก็ไม่ยอมออกมา บางคนก็บอกว่าไม่ได้บิล ทั้งๆ ที่ คนที่จะไปตัดเป็นคนแจกกับมือเองเลยนะ พอบอกแบบนั้นก็ทำเสียงอ่อย อย่าเพื่งตัดนะ วันนี้จะรีบไปเสียให้ เป็นประมาณนั้น ก็คือ ไปทุกบ้านจะต้องบอกคนที่อยู่ในบ้านก่อน หรือถ้าไม่มีคนอยู่ก็จะฝากข้างบ้านไว้ แต่ทีนี้พอ ผู้ใช้ไฟไปเสียค่าไฟก็จะบอกกับคนที่รับเงินว่า ยังไม่โดนตัดเลยจะมาเรียกเก็บ 107 บาทได้ไง เดี๋ยวจะร้องเรียนนะ การไฟฟ้าก็เก็บไม่ได้ แต่ถามว่าช่างตัดไฟไปแจ้งเตือนก่อนไหม ไปนะ แต่ไม่จ่ายเพราะยังไม่โดนตัด

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ความเห็นที่ 6
เอาใจเขามาใส่ใจเรา

การไฟฟ้าก็จะโทรมาต่อว่าบริษัท ทำไมไม่ตัดไฟเนี่ย ให้งานไปแล้วก็ได้แต่ไปบอกๆๆๆ ผู้ใช้ไฟไม่ยอมเสีย 107 บาท แล้วก็จะร้องเรียนด้วย บริษัทก็โดนไปตามระเบียบ อีกกรณีนึงนะ ไปถึงตัดเลย ถ้าไม่มีคนอยู่ แต่เรียกแล้วนะ ถ้าไม่มีคนอยู่แน่ๆ ก็จะดึงสายออกเลย ก็มีเรื่องอีกตามเคย คือ มาตัดทำไมไม่แจ้งก่อนล่วงหน้า ไม่เห็นมาบอกกันก่อนเลย แล้วถามว่าตอนไปเนี่ยอยู่ไหม ไม่อยู่ แล้วจะบอกกับแมวที่ไหนล่ะครับ แล้วมิหนำซ้ำรายที่ว่าเนี่ย ก็คือรายที่ไม่ยอมเสียค่าต่อกลับ 107 บาทให้เราเมื่อครั้งก่อนไง บอกว่ายังไม่ได้ตัด ยัง ยังมีอีก

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ความเห็นที่ 7
เอาใจเขามาใส่ใจเรา

คือไปเจอหน้างานแล้วมันลำบากใจน่ะ จะตัดก็จะตัดอ่ะ เพราะถ้าไม่ตัด ไฟฟ้าก็ด่า ผู้ใช้ไฟก็จะร้องเรียน แต่แบบว่า คนแก่อ่ะ อายุ 80 - 90 ปี บางทีนะก็เด็กทารกน้อยๆ น่ะ อย่างเงี้ย ตัดไฟลงหรอ ก็ให้โอกาสเค้านะ เพราะบางทีคนพวกนี้ไม่รู้เรื่องหรอก ลูกหลานไม่ได้เอาไปจ่าย ย่า ยาย รับเคราะห์ไป ไฟฟ้าก็ตามอีก ทำไมรายนี้ยังไม่ตัดอีก ไม่เห็นมาเสียสักที มัวทำอะไรอยู่ จะเดือนใหม่อยู่แล้วนะ ทีนี้ก็ต้องตัดแล้วนะ พอตัดเสร็จ ไฟฟ้าโทรมาอีก ไปต่อให้ก่อนได้ไหม (ปกติตามระบบต้องต่อไฟตอน 16.30 น.)เค้ามาเสียแล้ว คนแก่ อยู่บ้านคนเดียว บางทีก็ เด็กอ่อน เพิ่งคลอด ให้ได้อย่างงี้สิจอร์ช ความลำบากยังไม่หมดอยู่แค่นั้น พวกโรงงาน หรือสถานประกอบการย่อมๆ ค่าไฟเป็นหมื่น แบบว่าถ้าตัดไฟแล้ว เจ๊งแน่ๆ ช่างก็ไม่กล้าตัด ได้แต่ไปบอกว่าให้เค้าไปเสียด้วย พร้อมค่าต่อกลับ ไปตามนะไม่ใช่แค่ครั้งเดียว หลายครั้งน่ะ ไฟฟ้าก็เร่งอีก แต่ถามว่าเวลามีปัญหาขึ้นมา ไฟฟ้าบอกไม่รู้เรื่อง บริษัทเป็นคนตัด พอเค้าไปจ่ายก็ไม่เก็บ 107 ถามว่าทำไม

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ความเห็นที่ 8
เอาใจเขามาใส่ใจเรา

เค้าเอาเงินมาพอดี แต่บริษัทก็ไม่ได้ติดใจอะไร ขอให้มันมาก็พอ วัดอีก ไปตามเหมือนกัน ไม่กล้าตัด แล้วก็ไม่ได้ค่าต่อกลับด้วย ทำงานฟรี งานการกุศลไป ถามว่ารายที่ตัดจริงๆ มีไหม มีนะ แบบว่าให้โอกาสแล้ว แต่ไม่มา บางทีผิดนัด ผลัดวันประกันพรุ่ง อะไรแบบนี้ แล้วเกลียดมากที่บอกว่าไม่ได้ตัดจริง ไม่ยอมเสียหรอก 107 บ. ทีตอนไปตามไม่เห็นบอกแบบนี้เลย อ้อนวอนขอร้องว่าอย่าเพิ่งตัด บางทีก็หาว่าบริษัทหาเรื่องตัดไฟเอง ไฟฟ้าไม่ได้ให้ตัด จะเอา 107 เข้ากระเป๋า ไอ้ 107 เนี่ย บริษัทไม่ได้ได้ทั้งหมดนะครับ แต่ถ้าบอกว่าไม่ได้เลยเนี่ยก็ไม่ใช่นะ ก็ทำงานอ่ะนะ มันก็ต้องได้ค่าตอบแทนอยู่แล้ว แล้วรายนึงเนี่ยวิ่งรอบเดียวซะเมื่อไร 2-5 รอบ ถ้าตามระบบแล้ว 2-3 รอบ ก็จบ คือ วันแรกปลดสาย หลังจากนั้น2วันยังไม่จ่าย ก็ไปยก ถ้ายกแล้วมาก็ไปต่อ รวมเป็น 3 รอบ ทั้งหมด แต่ละบ้านที่วิ่งไปก็กระจัดกระจายกันอยู่ ไม่ได้อยู่ติดกันซะเมื่อไหร่ บางทีปลดสายไว้แล้ว ต่อใช้เอง พอไปถึงไฟฟ้า บอกไม่โดนตัด ไม่เสีย 107 บ. ไฟฟ้าก็ด่าอีก พอเราบอกว่าตัดแล้วทำไมไม่เรียกเก็บให้ เค้าบอกว่าจะไปรู้ได้ไง อ้าว!!!! เซ็ง!!

เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ความเห็นที่ 9
เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ขอบอกกับผู้ใช้ไฟทุกคนเลยนะ ว่าอย่าไปคิดว่าค่าต่อกลับ 107 เนี่ยเป็นการเอาเปรียบเลย ลองคิดดูสิ เวลาเรากู้เงินมา พวกบัตรเครดิต อิอ้น เฟริสช้อน อะไรพวกนี้ ถ้าส่งไม่ตรงกำหนด มันก็คิดดอกเบี้ย ก็เหมือนกันแหละ คุณจ่ายค่าไฟช้ากว่ากำหนด คุณก็ต้องเสียเงินตรงนั้นอยู่แล้ว ก็แล้วแต่มุมมองอ่ะนะ ขอถามต่ออีกว่าถ้าช่างจะไปตัดไฟ คุณจะบอกเค้าว่ายังไง ตัดเลย ตัดสิ ตามสบาย ไม่ร้องขอใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าเป็นอย่างนี้ก็แล้วไป แต่ 100 ทั้ง 100 นะ บอกว่าอย่าเพิ่งตัดทั้งนั้นแหละ และก็บอกว่าจะรีบไปเสียให้ วันนี้ พรุ่งนี้ รอเงินอยู่ เห็นใจฉันด้วยเถิด ยกแม่น้ำทั้ง 5 สาย มาเลยทีเดียว
นึกไม่ออกแล้วว่ามีอะไรอีก วันหลังนึกได้จะมาระบายให้อ่านกันอีก ที่ต้องบอกแบบนี้ไม่ใช่อะไรนะ แค่อยากให้เข้าใจกันบ้างก็พอ....

somsak
ความเห็นที่ 10
somsak

โหดมาก เงินกู้นอกระบบยังไม่โหดขนาดนี้เลย อย่างนี้ต้องฟ้องศาลค่ากําไรเกินควร ยก:-)้นทั้งประเทศ