รถที่ไม่ต้องใช้น้ำมันมาแล้ว เซฟโรเลต อิควิน๊อกซ์ ฟิวเซล ( Chevrolet Equinox Fuel Cell )

 

 รถที่ไม่ต้องใช้น้ำมันมาแล้ว เซฟโรเลต อิควิน๊อกซ์ ฟิวเซล ( Chevrolet Equinox Fuel Cell )

เซฟโรเลต อิควิน๊อกซ์ ฟิวเซล ( Chevrolet Equinox Fuel Cell ) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก ไฮโดรเจน คันแรกของโลกที่ถูกนำมาใช้งานจริงแล้ว ในปัจจุบันตามเมืองใหญ่ๆ กว่า 100 คัน ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และ เอเชีย เป็นรถยนต์ที่ไม่ต้องพึ่งพาการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และยังปลอดมลพิษอย่างสิ้นเชิง รุ่นนี้ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อน และเลี้ยงระบบต่างๆ ในตัวถัง อิควิน็อกซ์ ฟิวเซลล์ มีการออกแบบท่อไอเสีย เป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางในแนวตั้ง 4 ท่อ แต่ปลายท่อทั้ง 4 นั้น จะไม่มีเขม่าควัน หรือไอเสียใดๆ ในขณะที่ติดเครื่องหรือขับขี่แต่จะมีเพียงหยดน้ำบริสุทธิ์ที่ออกมาจากปลายท่อทั้ง 4 ท่อนี้ ด้านบนของปลายท่อไอเสียยังมีตัวอักษรคำว่า Zero Emissions ( ซี่โร่อีมิสชั่นส์ ) หมายถึงว่า มลพิษ 0%         อิควิน๊อกซ์ ฟิวเซลล์ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไม่มีเครื่องยนต์ แต่การออกแบบจะทำให้ดูเหมือนกับมีเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้ผู้คนมึความรู้สึกที่แตกต่างแต่สามารถจับต้องได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป ใต้ฝากระโปรงหน้าเป้นตำแหน่งวาง ระบบเซลล์เชื้อเพลิง ( Fuel Cell ) แทนที่จะเป้นเครื่องยนต์ และด้านล่างต่อจากแผงฟิวเซลล์จะมีมอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้าจากระบบฟิวเซลล์และแบตเตอรี่กำลังแรงสูง มอเตอร์ไฟฟ้าจะหมุนเพื่อขับเคลื่อนเพลาของ 2 ล้อหน้า           ระบบฟิวเซลล์นั้นจะมีแผงฟิวเซลล์หรือเซลล์เชื้อเพลิงวางทับซ้อนกันเป้นชั้นๆ บรรจุอยู่ในกล่อง 4เหลี่ยม ที่เรียกว่า  " ฟิวเซลล์ สแต็ก " ( Fuel Cell Stack ) หรือ "ฟิวสแต็ก" โดยบรรจุเซลล์เชื้อเพลิงประมาณ 400 เซลล์ ที่ฟิวเซลล์ สแต็ก จะมีท่อ 4 ท่อ ตามแนวยาวของฟิวสแต็ก เพื่อเป้นท่อสำหรับส่งก๊าซไฮโดรเจนให้ไหลผ่านแผงฟิวเซลล์ที่อยู่ด้านใน ขณะเดียวกันก๊จะมีท่อ 3 ท่อ วางอยู่ตามแนวขวาง เป้นท่อสำหรับส่งออกซิเจน เพื่อเข้าไปทำปฏิกิริยากับไฮโดรเจนในแผงฟิวเซลล์ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ต่อไป โดนส่วนที่เหลือจากการทำปฎิกิริยา ไฮโดรเจน กับ ออกซิเจน ในแผงฟิวเซลล์นี้จะมีเพียงหยดน้ำบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านออกมาทางปลายท่อไอเสีย              จากขนาดของตัวถังรถยนต์อเนกประสงค์ เอสยูวีของ อิควิน็อกซ์ ระบบรองรับ ระบบฟิวเซลล์ ระบบแบตเตอรี่ รวมทั้งถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจน 3 ถัง แม้รวมกันแล้วจะทำให้ อีควิน็อกซ์ ฟิวเซลล์ มีน้ำหนักตัวถังมากถึง 2,010 กิโลกรัม แต่กลับมีอัตราเร่งจาก 0- 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพียง 12 วินาที ความเร็วสุงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 126 แรงม้า และสามารถใช้กำลังสุงสุดแบบต่อเนื่องที่ 93 แรงม้า ขณะที่มีแรงบิดสุงถึง 320 นิวตันเมตร ที่มา http://nangfar.igetweb.com/

 

6potato9
ความเห็นที่ 1
6potato9

...คันกี่บาท
อายุการใช้งานกี่ปี
บ้านเรามียัง
ค่าบำรุงรักษาแพงมั้ย
ถ้าเราซื้อมาใช้จะคุ้มค่าหรือปล่าว
จะมีรถยี่ห้ออื่นทำมาขายมั้ยไม่ค่อยชอบรถยี่ห้อนี้ :em30:

dish123
ความเห็นที่ 2
dish123

ความคิดเห็นที่ 1........
ตอนนี้ในประเทศไทยกำลังจะเริ่มนำร่องมาใช้แล้ว และจะมีสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจน รอการนำมาใช้จริงเท่านั้นคิดว่าอีกไม่นานเกินรอ
อันนี้ข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน
ส่วนรายละเอียดเรื่องการดูแลรักษานั้นยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ที่ต่างประเทศมีการเริ่มใช้แล้ว ไม่มีเขม่าควันเลย

6potato9
ความเห็นที่ 3
6potato9

...ถ้ามาถึงบ้านเราสงสัยจะแพงเว่อร์
ภาษีแพง
งั้นเรามารอดูกันต่อไป :em16: :em16: :em16:

dish123
ความเห็นที่ 4
dish123

รถคันนี้เป็นของ GM General Motor เมืองไทยเรากำลังจะได้ใช้รถที่ไม่ต้องง้อน้ำมันแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าภาคการขนส่งกำลังขับเคลื่อนรถบรรทุกจะดีกว่ารถที่ใช้ดีเซลหรืออีกไม่นานเกินรอ จะรู้กัน

GanZaLord
ความเห็นที่ 5
GanZaLord

แล้วรถที่ใช้น้ำล่ะ ไอ้รถพลังงานไฮโดรเจน หายไปไหนละ เห็นลงข่าวมาเป็นปีๆละนี่ แล้วตอนนี้มันหายไปไหนซะล่ะ

dish123
ความเห็นที่ 6
dish123

ความคิดเห็นที่ 5
เรื่องรถพลังงานน้ำนั้นดูแล้วความเป็นไปได้น้อยมาก เพราะต้องมีขั้นตอนการนำพลังงานไฟฟ้ามาแยกก๊าซไฮโดรเจนและที่สำคัญยังไม่มีกฎหมายรองรับรูปแบบการใช้เชื้อเพลิงแบบนี้อยู่และที่สำคัญเทคโนโลยี้พลังงานน้ำยังไม่สมบูรณ์ด้วย......... แต่รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากไฮโรเจนนั้นเตรียมมีกฎหมายมารองรับแล้วตอนนี้กระทรวงพลังงานกำลังเริ่มประชาสัมพันธ์

dish123
ความเห็นที่ 7
dish123

ตอนนี้กระทรวงพลังงานกำลังโปรโมตพลังงาน 2 เรื่อง คือพลังงานเครื่อข่ายพลังงานไฟฟ้า สมาร์ทกริด สมาร์ทไลฟ์ และอีกเรื่องที่เตรียมต่อไปคือรถรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจาก ไฮโดรเจน

ZeriuZ
ความเห็นที่ 8
ZeriuZ

thank

Eduardo_da_silva
ความเห็นที่ 9
Eduardo_da_silva

ถ้าว่ากันเรื่องซ่อมบำรุงราคาฟิวเซลน่าจะแพงอยู่ แต่ถ้านิยมใช้กันแพร่หลายมากขึ้น ก็น่าจะถูกลง ผมว่าดีนะลดการใช้น้ำมัน แถมช่วยรักษาโลกด้วย

bbbb2526
ความเห็นที่ 10
bbbb2526

ไม่ทราบว่าค่าเชื้อเพลืงไฮโดรเจนราคาเท่าไร เทียบกับนำ้มันแล้วเปนยังไง