ชาวมีนบุรี ได้ใช้รถไฟฟ้า สายสีส้ม ''ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี'' แน่ ปี 66 หมวด » ทั่วไป » เรื่องเด่นประเด็นดัง » ชาวมีนบุรี ได้ใช้รถไฟฟ้า สายสีส้ม ''ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี'' แน่ ปี 66

 

คมนาคม ชง ครม.ลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเฟส 2 เพิ่ม 5 สาย เล็งขยายพื้นที่ต่างจังหวัด นำร่องภูเก็ต-เชียงใหม่ หวังแก้ปัญหารถติด คาด มิ.ย.ตอกเข็มสายสีส้ม”ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี คาดเปิดใช้งานปี 66

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย 5สายว่า ภายหลังการเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 22.57 กม. จำนวน 6 สัญญา วงเงิน 79,221 ล้านบาท โดยได้เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในแผนลงทุนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น คาดต้องในช้เวลาก่อสร้างอีก 6 ปี จึงจะสามารถเปิดบริการได้ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มนี้ใช้เวลากว่า 10 ปีจึงสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ ทั้งนี้ความสำเร็จของรถไฟฟ้าสายสีส้มเกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนช่วยกันผลักดันให้โครงการเกิดขึ้น ซึ่งปีนี้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางที่เหลือ จากแผนแม่บทรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช่น สีเขียวคูคต-ลำลูกกา สมุทรปราการ-บางปู สีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ต้องผ่าน ครม.ให้หมดอย่างเร็วที่สุด เพราะจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยและนักลงทุนต่างประเทศ เดินไปข้างหน้าเป็นไปตามระบบ

นอกจากนี้ ยังมอบหมายสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินการคัดเลือกจังหวัดที่เหมาะสมลงทุนโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความสมดุลด้านการลงทุนรถไฟฟ้าระหว่างกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เนื่องจากปัจจุบันต่างจังหวัดมีการขยายตัวของเมืองอย่างมาก ทำให้เกิดปัญหารถติด ซึ่งตามแผนต้องการให้มีการลงทุนอย่างน้อย 2 จังหวัดในปี2560นี้ และนำโครงการเสนอให้ ครม.พิจารณา เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ โดยรูปแบบการลงทุน หากจังหวัดมีความสามรถด้านงบประมาณก็จะเป็นส่งเสริมให้มีการลงทุนในรูปแบบ PPP หากไม่มีงบพอรัฐบาลเป็นผู้ลงทุนเอง

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าที่เหลืออยู่ 5 เส้นทาง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 234,529 ล้านบาท ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 12.9 กม. วงเงิน 90,271 ล้านบาท สายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงิน 101,112 ล้านบาท สายสีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 21,197 ล้านบาท สายสีเขียวช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 9,803 ล้านบาท และสายสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 12,146 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติ ครม.ได้ทั้งหมดภายในครึ่งปี 2560นี้ และคาดว่าใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างแต่ละสายประมาณ 5-6 ปี ซึ่งภายหลังการเปิดใช้ทุกสายแล้ว จะทำให้รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีโครงข่ายครบ 10 สายทาง ตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น หลังจากมีการเซ็นสัญญาแล้ว คาดว่าประมาณเดือน มิ.ย.นี้ก็จะเริ่มการย้ายระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ก่อนจะเริ่มงานก่อสร้าง ซึ่งต้องหารือกับตำรวจจราจรในการวางแผนการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารถติด โดยงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มนี้ตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2566 ทั้งนี้ งานก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 6 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 กิจการร่วมค้า CKST (บมจ.ช.การช่างและ บมจ.ซิโน-ไทยฯ) เป็นผู้ก่อสร้างโยธา โครงการใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 วงเงิน 20,633 ล้านบาท สัญญาที่ 2 กิจการร่วมค้า CKST ก่อสร้างโครงการใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก วงเงิน 21,057 ล้านบาท สัญญาที่ 3 บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้ก่อสร้างโครงการใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า วงเงิน 18,570 ล้านบาท

สัญญาที่ 4 บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้ก่อสร้างโครงการยกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-มีนบุรี วงเงิน 9,990 ล้านบาท สัญญาที่ 5 กิจการร่วมค้า CKST เป็นผู้ก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร วงเงิน 4,831 ล้านบาท และสัญญาที่ 6 บมจ.ยูนิคฯ เป็นผู้ก่อสร้างระบบราง วงเงิน 3,690 ล้านบาท สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดนั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้บรรจุรถไฟฟ้ารางเบาของ จ.ภูเก็ต ไว้ในแผนปฏิบัติการกระทรวงปี 2560 คาดว่า สนข.จะส่งผลการศึกษาโครงการต่อรฟม.ในเดือน มี.ค.นี้ และจะสามารถเสนอ ครม.ได้ในเดือน พ.ค. 2560 โดยโครงการนี้ใช้เงินลงทุน 23,499 ล้านบาท 

Advertisement
รูป Mcmarron
โดย: Mcmarron
ตั้งเมื่อ: 6 มี.ค. 17
แท็ก:
เปิดดู: 1,982 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น กับกระทู้ ชาวมีนบุรี ได้ใช้รถไฟฟ้า สายสีส้ม ''ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี'' แน่ ปี 66

ผู้สนับสนุน