สร้างทางด่วนข้ามเขาใหญ่เลย หมวด » ทั่วไป » เรื่องเด่นประเด็นดัง » สร้างทางด่วนข้ามเขาใหญ่เลย

           ดร.โสภณ เสนอสร้างทางยกระดับ 33,864 ล้านบาท แก้ปัญหาช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ รวมทั้งคนได้รับอันตรายจากการสัญจรบนถนนธนะรัชต์ข้ามเขาใหญ่ จะแก้ไขได้ด้วยการสร้างทางด่วนตัดตรงข้ามเขาใหญ่ไปเลย จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนจริงๆ
รูปภาพช้างป่าเดินกลางถนนในเขาใหญ่
           ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าเขาใหญ่และผู้สัญจรบ่อยครั้ง เช่น:
           31 ธันวาคม 2559: นักท่องเที่ยวรอเคาท์ดาวน์เขาใหญ่ ระทึก!ช้างป่าโผล่ขวางถนนทางขึ้นผวาบุกเหยียบรถ http://bit.ly/2njdg5B
           19 ตุลาคม 2558: ยกมือไหว้!! ขอชีวิตจากช้างป่าเจ้าถิ่น www.youtube.com/watch?v=zWRgMysvvXg
           29 มกราคม 2558: รวมคลิปช้างป่าปะทะกับรถยนต์ต่าง ๆ www.youtube.com/watch?v=RgT5BxMsdqM
           10 มกราคม 2558: ระทึก! คลิปเหตุการณ์ช้างป่าเขาใหญ่ทับรถเก๋ง www.youtube.com/watch?v=PrJ79yk2a_s
           30 พฤษภาคม 2557: ช้างกระทืบคน www.youtube.com/watch?v=MOFL0C_ZHPk
           หากพิจารณาจากระยะทางจากด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาทางด้านเหนือ จนถึงด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบล เนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จะมีระยะทางประมาณ 46.3 กิโลเมตรและเป็นทางค่อนข้างคดเคี้ยว หากก่อสร้างทางยกระดับตั้งแต่บริเวณปลายด้านเหนือถึงด้านใต้ของเขาใหญ่ก็คงมีระยะทางไม่เกิน 40 กิโลเมตร และยิ่งหากสามารถตัดตรงหรืออ้อมเพียงเล็กน้อย ไม่คดเคี้ยวดังปัจจุบัน ก็คงมีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้นภาพเส้นทางถนนธนะรัชต์ปัจจุบันบนเขาใหญ่
           หากเทียบกับโครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครที่สร้างเมื่อ 21 ตุลาคม 2555 - 1 ตุลาคม 2557 มีระยะทางประมาณ 16.7 กิโลเมตร เขตทางด่วนมีความกว้างประมาณ 30 เมตร แบ่งออกเป็น 6 ช่วงจราจร (ไป 3 ช่องจราจร กลับ 3 ช่องจราจร กว้างช่องละประมาณ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 1.5 เมตรไหล่ทางด้านใน 0.5 เมตร) ทางพิเศษนี้ยังมีทางขึ้นลงอีกหลายจุด มีค่าก่อสร้าง 17,137 ล้านบาท หรือตกเป็นเงินกิโลเมตรละ 1,026 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินปัจจุบัน 1,129 ล้านบาท (บวกเพิ่ม 10%)
           หากสร้างทางยกระดับเช่นนี้ที่เขาใหญ่ระยะทาง 30 กิโลเมตร ก็คงเป็นเงิน 33,864 ล้านบาท การใช้เงินจำนวนนี้สร้าง จะทำให้
           1. สัตว์ป่าสามารถอยู่อย่างสงบสุข
           2. การสัญจรไปมาบนทางด่วนสามารถกันเสียงต่าง ๆ ได้
           3. ไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุร้ายเช่นแต่ก่อน
           4. ในระหว่างการก่อสร้างอาจต้องแผ้วถางป่าบ้าง แต่ก็จะสามารถป้องกันการบุกรุกได้อย่างถาวร เพราะไม่จำเป็นต้องใช้ทางบนถนนอย่างหนาแน่นเช่นเดิม
           5. เป็นการเพิ่มเส้นทางการเดินทางสู่กรุงเทพมหานครได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกเส้นทางหนึ่งอีกด้วย
           6. ยิ่งกว่านั้นยังสามารถจัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อการคืนทุนและนำเงินมาบำรุงรักษาป่า ปราบปรามการบุกรุกทำลายป่าได้อีกด้วย
           การแก้ปัญหาป่าด้วยการสร้างทางยกระดับ จึงเป็นทางออกที่ดีที่พึงพิจารณา
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1890.htm

Advertisement
ตั้งเมื่อ: 24 มี.ค. 17
แท็ก:
เปิดดู: 221 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น กับกระทู้ สร้างทางด่วนข้ามเขาใหญ่เลย

ผู้สนับสนุน