ถอดรหัสความเปรี้ยงของ Milo Cube หมวด » กิน เที่ยว สูตรอาหาร » เรื่องกิน » ถอดรหัสความเปรี้ยงของ Milo Cube

 

ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หน้า Social Media ของทุกคนคงเต็มไปด้วยขนมหายากที่เปิดตัวออกมาใหม่จากบริษัท Nestle ซึ่งเป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ Milo โดยสินค้าตัวนี้มีชื่อว่า Milo Energy Cube ซึ่งเป็นนมไมโลผงอัดเม็ดสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งวันนี้ iPrice ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มี Milo Cube จำหน่ายเป็นตลาดแรกๆ จึงขอวิเคราะห์ว่าทำไม Milo Cube ถึงดังเป็นพลุแตกในประเทศไทย

1. อุปสงค์และอุปทานตามหลักอุปสงค์และอุปทานนั้น ถ้าหากสินค้ามีจำนวนจำกัด ราคามักจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด ซึ่งนี่คงเป็นหนึ่งหลักการที่อธิบายเหตุการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดีเนื่องจาก Milo Cube เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ Nigeria และวางขายในไม่กี่ประเทศเช่นสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยเฉพาะวางขายออนไลน์เท่านั้น นี่จึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ราคาถูกอัพเพิ่มขึ้นสูงเกือบถุงละ 500 บาทเลยทีเดียว

2. Brand Loyalty สูง เด็กที่เกิดในประเทศไทยส่วนใหญ่จะต้องรู้จักกับแบรนด์ไมโล เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มช็อกโกแลตที่พ่อแม่ต่างคัดสรรค์ให้ลูกน้อยตั้งแต่เด็ก จึงไม่แปลกที่เมื่อไมโลมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่แตกไลน์ธุรกิจที่แตกต่างโดยหันเข้าสู่ธุรกิจขนม จึงทำให้คนไทยที่แต่เดิมเป็นพวกที่ติดแบรนด์อยู่แล้วก็หันมาตามหาแบรนด์โปรดนั่นเอง

3. Influencerในเมื่อเลื่อนหน้า Facebook ไปทางไหนก็เจอแต่คนโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ Milo Cube ซึ่งนั่นเป็นการกระตุ้นความอยากรู้อยากลองของผู้บริโภค ยิ่งถ้าหากเป็นเพื่อนหรือคนใกล้ชิดโพสต์ภาพคู่กับ Milo Cube แล้วนั้นยิ่งเป็นการเพิ่มความต้องการของผู้บริโภคยิ่งขึ้นไปอีก ตามหลักสำนวนไทยที่ว่า “หนึ่งปากว่าไม่เท่าตาเห็น” สามารถอธิบายเหตุการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี 

4. อยากเป็นผู้นำเทรนด์การเป็นผู้นำเทรนด์โดยการได้ลิ้มลองสินค้าหายากชิ้นนี้เป็นกลุ่มแรกๆนั้นถือเป็นความต้องการหลักของผู้บริโภค ไม่ต่างกับสินค้าอีกหลายๆประเภทที่ไม่ว่าจะราคาสูงเท่าไรแต่หากต้องการเป็นผู้บริโภคกลุ่มแรกๆ ก็จะยอมจ่ายเพื่อให้ได้ทดลองสินค้าเหล่านั้นเช่น iPhone เป็นต้น

5. กระแสข่าวมาแรงในช่วงสองวันที่ผ่านมา กระแสข่าวออนไลน์ตีแผ่กระบวนการหลอกขาย Milo Cube ก่อนชิ่งหนีไปพร้อมเงินสดกว่าแสนบาท ข่าวยิ่งเข้มข้นคนยิ่งสนใจ เกิดการตั้งคำถามต่างๆนานาว่าทำไมใครๆก็ต้องยอมลงทุนเพื่อซื้อเจ้าขนมตัวนี้กันนัก 

ถ้าหากนี่เป็นการปั่นกระแส Milo Cube ในประเทศไทย นี่คงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจอย่างมากที่แบรนด์ต่างๆควรได้เรียนรู้จากกลยุทธ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตามคนไทยควรหันกลับมามีสติและใช้วิจารณญาณที่มากขึ้นก่อนที่จะเริ่มทำตามกระแส มิเช่นนั้นนอกเหนือจากการจะตกเป็นเหยื่อของการตลาดแล้ว คุณอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีกด้วย

ที่มากันต์พจน์ สุริวงศ์ บริษัท iPrice

Advertisement
ตั้งเมื่อ: 28 เม.ย. 17
เปิดดู: 467 ครั้ง

แสดงความคิดเห็น กับกระทู้ ถอดรหัสความเปรี้ยงของ Milo Cube

ผู้สนับสนุน