คิดนอกกรอบกับธุรกิจที่ยังไม่มีใครทำ

คุณสมบัติของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมีหลากหลาย เช่น ขยัน ประหยัด อดทน มีคอนเนกชั่นดี


และหากสังเกตให้ดี จะเห็นว่ายังมีอีกหนึ่งคุณสมบัติที่เป็นเคล็ดลับของนักธุรกิจหลายรายที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศและโลก นั่นก็คือ การทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น ไม่ซ้ำใคร หรือบางทีก็เรียกว่า คิดนอกรอบบ้าง สร้างสรรค์บ้าง ฉีกแนวบ้าง เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นคุณสมบัติเดียวกัน เพียงแค่เรียกต่างกันไปตามบริบท


มีเรื่องเล่าต่อกันมาที่ทำให้ได้ข้อคิดที่น่าสนใจในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จว่า



คนญี่ปุ่นคนแรกเดินทางมาถึงหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่ง เห็นโอกาสที่ดีจึงเปิดปั๊มน้ำมัน แล้วก็มีลูกค้าแวะเข้าใช้บริการมากมาย เพราะเป็นปั๊มเดียวในละแวกนั้น


คนญี่ปุ่นคนที่สองเดินทางมา เห็นมีคนเข้าปั๊มเติมน้ำมันกันเยอะแยะ จึงคิดว่าน่าจะมีคนที่อยากทานข้าวด้วยแน่ จึงเปิดร้านอาหาร ธุรกิจก็เป็นไปด้วยดี


คนญี่ปุ่นคนที่สามเดินทางมา เห็นปั๊มน้ำมันมีผู้คนมากหน้าหลายตา ร้านอาหารก็มีแล้ว คิดว่าน่าจะมีคนต้องการพักผ่อนระหว่างเดินทาง จึงเปิดธุรกิจโรงแรม


คนญี่ปุ่นคนที่สี่เดินทางมา เห็นผู้คนหลากหลาย มีทั้งเติมน้ำมัน มีทั้งทานข้าว มีทั้งค้างแรม จึงคิดว่าน่าจะมีร้านสะดวกซื้อเอาไว้บริการเผื่อคนเดินทางมีอะไรขาดเหลือ


คนญี่ปุ่นคนต่อ ๆ มา ก็เห็นโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจ จึงเปิดกิจการที่แตกต่างกันออกไป


จากหมู่บ้านเล็ก ๆ ห่างไกลความเจริญ จึงกลับกลายเป็นเมืองที่เฟื่องฟูขึ้นเรื่อย ๆ คนญี่ปุ่นเหล่านั้นจึงพากันอยู่ดีกินดี มีฐานะร่ำรวยกันถ้วนหน้า


กลับมาบ้านเราบ้าง ลองไปเดินตลาดแถวออฟฟิศ จะเห็นว่ามีพ่อค้าแม่ค้าขายของซ้ำกันหลายเจ้า มาต่างวันกันก็ไม่เท่าไหร่ ยังพอขายได้บ้าง แต่ถ้าวันไหนมาพร้อมกัน ได้มีหน้าหงอยกันบ้างหละ   


เคยอ่านบทสัมภาษณ์เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ข้อคิดดีทีเดียวว่า การจะทำอะไรก็ตาม ต้องรู้ก่อน เข้าใจก่อน ศึกษาก่อน แล้วก็ทำก่อน ธุรกิจไหนที่มีคนทำอยู่แล้ว อย่าไปเสียเวลาทำ ตรงกันข้าม ให้ไปทำธุรกิจที่ยังไม่มีใครทำแล้วมีอนาคต ไม่มีคู่แข่งจะดีกว่า  


หรืออย่างสตีฟ จ๊อบ ที่พาบริษัทแอ๊ปเปิ้ลรุ่งเรืองได้ ก็เพราะคิดนอกกรอบ ทำในสิ่งที่ยังไม่มีใครทำ จึงมีความแปลกใหม่ น่าสนใจ และพัฒนาต่อยอดอยู่เรื่อย ๆ



ธุรกิจไทยไม่ว่าระดับใด จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ธุรกิจออนไลน์ หรือองค์กรธุรกิจขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ที่กำลังประสบปัญหา หรือเริ่มธุรกิจใหม่ หากลองคิดหาอะไรที่แตกต่างออกไปจากกรอบเดิม ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ หรือยังไม่มีผู้เล่นในตลาดที่เรากำลังจะลงไปเล่น แต่ก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจด้วยว่าต้องเป็นของที่จำเป็นและขายได้ ก็เป็นความท้าทายที่น่าสนใจไม่น้อย