คิง เพาเวอร์ คว้ารางวัลความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเลิศระดับเอเชีย ผลักดันสังคมไทยก้าวหน้าให้เข้มแข็ง

กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ คว้ารางวัลจากงานประกาศรางวัล Asia Responsible Enterprise Awards 2019 หรือ AREA 2019 ด้าน Social Empowerment หรือ การสร้างความเข้มแข็งให้สังคม ที่จัดขึ้นโดย Enterprise Asia องค์กรอิสระที่สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจและสังคมแบบองค์รวมในเอเชีย และมุ่งส่งเสริมการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรต่างๆ ในภูมิภาค จากโครงการเพื่อสังคม ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’

คิง เพาเวอร์

(จากซ้ายไปขวา) ตัน ศรี ดร.ฟอง ชาน ออน ประธานกรรมการ Enterprise Asia, นิพนธ์ รักศรีอักษร และ ดร.นาโอกิ อาดาชิ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Response Ability Inc.

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า “รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ โครงการคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย เกิดจากความตั้งใจอันดีของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและพลังของคนไทย หากเมื่อเราตั้งใจทำอะไรก็สามารถทำให้สำเร็จได้

“รางวัลนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ หน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ผู้บริหาร พนักงานในองค์กร คู่ค้า ชุมชน และประชาชนที่ล้วนแต่มีส่วนร่วมให้โครงการต่างๆ บรรลุความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ สิ่งเหล่านี้เป็นกำลังใจที่สำคัญและเป็นแรงผลักดันให้คิง เพาเวอร์ สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ ที่มีประโยชน์ และทำสิ่งดีๆ เพื่อชุมชน เพื่อสังคมต่อไปครับ

“คำว่า ‘พลังคนไทย’ ชัดเจนมาก หากนำพลังคนไทยมารวมกัน ทำในสิ่งที่ดีให้กับสังคม ช่วยพัฒนาประเทศ สิ่งที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแน่นอน” อัยยวัฒน์ กล่าว

โดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้รับรางวัลในสาขา Social Empowerment จากความสำเร็จของโครงการคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ที่เกิดจากความเชื่อมั่นในศักยภาพและพลังของคนไทย เชื่อในการสร้างโอกาส และเชื่อว่าหากมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น พลังเล็กๆ ก็สามารถกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ได้ ก่อเกิดเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมทั้งหมด 4 ด้าน อันได้แก่ ด้านกีฬา ด้านดนตรี ด้านชุมชน และด้านการศึกษาและสาธารณสุข

คิง เพาเวอร์

โครงการกิจกรรมเพื่อสังคม ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ เกิดจากแนวคิดและความเชื่อใน ‘พลังคนไทย’ โดยจุดประกายเริ่มต้นมาจากตอนที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ไปซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และปลุกปั้นจนได้ขึ้นเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่ทำให้คนทั่วโลกหันมามองคนไทย และมองประเทศไทย ทั้งยังเป็นบทพิสูจน์ว่าคนไทยมีความสามารถและมีศักยภาพ รวมถึงเป็นจุดริเริ่มของโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ ‘คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย’ จุดเล็กๆ ที่สามารถกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

คิง เพาเวอร์

ด้านกีฬา: โครงการล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย ที่มอบลูกฟุตบอลจำนวน 1 ล้านลูกให้กับเยาวชนไทยและชุมชน เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านกีฬา โดยเมื่อปีครึ่งที่ผ่านมา (ก.ค. 2560 ถึง มิ.ย. 2562) ได้มอบลูกฟุตบอลให้กับเด็กไทยทั่วประเทศแล้วเป็นจำนวนกว่า 400,000 ลูก ตั้งเป้าแจกให้ครบ 1 ล้านลูกภายในปี 2565 และโครงการ 100 สนามพลังเยาวชนไทย ที่สร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียม จำนวน 100 สนามทั่วประเทศภายใน 5 ปี โดยมอบไปแล้วทั้งหมดจำนวน 60 แห่ง เพื่อหวังให้เยาวชนมีพื้นที่ออกกำลังกาย ห่างไกลจากยาเสพติด

แต่สิ่งที่ คิง เพาเวอร์ มองไปไกลกว่านั้นคือ การมอบโอกาสให้กับเด็กๆ ที่รักกีฬาได้สานฝันของตัวเองให้เป็นจริงต่อไป โดย คิง เพาเวอร์ ได้ขยายผลโครงการไปสู่กิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการด้านกีฬาฟุตบอลให้กับเยาวชนไทยอย่างครบวงจร อาทิ ‘โครงการ Fox Hunt ตามล่าจิ้งจอกสายพันธุ์สยาม’ โดยมอบทุนการศึกษาและโอกาสสำคัญในชีวิตที่เงินไม่สามารถซื้อได้ ด้วยการไปฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลที่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ และสโมสร OH Leuven ของประเทศเบลเยียม เพื่อต่อยอดอนาคตของนักเตะเยาวชนไทยได้มีช่องทางเข้าไปเล่นในลีกฟุตบอลระดับยุโรป 

คิง เพาเวอร์

ด้านดนตรี: คิง เพาเวอร์ ร่วมสนับสนุนการจัดการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทยประจำปี 2561 และ 2562 (Thailand International Wind Symphony Competition 2018-2019) เพื่อเป็นเวทีที่จุดประกาย

เสียงดนตรีให้ดังก้องกังวานให้โลกได้รู้พลังด้านดนตรีของคนไทย

ด้านชุมชน: จัดโครงการส่งเสริมสินค้าชุมชน พาสินค้าชุมชนซึ่งผลิตจากภูมิปัญญาของคนไทยไปอวดสายตาชาวโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิคือ คอลเล็กชัน Indigo และ Thai Natural Dye Collection สินค้าผ้าทอย้อมครามพื้นถิ่นภาคเหนือ สำหรับเป็นของที่ระลึกสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งนำไปวางจำหน่าย ณ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ผลงานแห่งความภาคภูมิใจนี้ คิง เพาเวอร์ ทำหน้าที่เป็นคู่คิดและคู่ค้าร่วมกับชุมชนบ้านนาขาม จังหวัดสกลนคร, ชุมชนปกาเกอะญอ จังหวัดลำพูน, การทอจกตามแบบเฉพาะอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และเส้นใยย้อมสีธรรมชาติจากตำบลตะเคียนปม จังหวัดลำพูน ชูจุดแข็งและภูมิปัญญาของชาวบ้าน และต่อยอดสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ และเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า

นอกจากนี้ คิง เพาเวอร์ ยังจัดโครงการ ‘พลังคนไทย สุขาสุขใจ’ เพื่อสร้างห้องน้ำให้กับแหล่งชุมชนท่องเที่ยว โดยที่ออกแบบและมอบสุขาในรูปแบบสากล สำหรับชาย หญิง และผู้พิการ เพื่อให้เป็นห้องน้ำของทุกคนอย่างแท้จริง สะดวก สบาย ปลอดภัย พร้อมดำเนินการจัดสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อไปติดตั้งยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวไทยให้กับชาวไทยและต่างชาติครบทุกมิติ นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งมอบกระเป๋ายังชีพ ‘คิง เพาเวอร์ พลัง คนไทย’ ให้ผู้ประสบประสบภัยต่างๆ ทั้งอุทกภัยในจังหวัดสกลนครและจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นกำลังใจและช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นให้ผู้ประสบภัย

ด้านการศึกษาและสาธารณสุข: โครงการมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 10 ทุน โดยกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือกับมหาวิทยาลัยเดอ มงฟอร์ต ประเทศอังกฤษ, โครงการมอบทุนการศึกษาวันเด็กจำนวน 20 โรงเรียน, สนับสนุน TEDxYouth@Bangkok เวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้พรีเซนต์เรื่องราวต่างๆ ที่อยากเล่าในคอนเซปต์ สนามเด็กเล่า, โครงการทอล์กออฟเดอะทาวน์ ‘ก้าวคนละก้าว’ ที่ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดกิจกรรมวิ่งการกุศลระยะทาง 2,191 กิโลเมตร โดย ตูน บอดี้แสลม ในเส้นทางจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมอบเงินสนับสนุนร่วม 100 ล้านบาท

โครงการพลังคนไทย พลังใจให้ชีวิต มอบตู้อบเด็กให้กับ 20 โรงพยาบาลทั่วทุกภูมิภาค ด้วยตระหนักถึงปัญหาสุขภาพของเด็กแรกเกิด จำเป็นต้องใช้ตู้อบในการรักษาช่วยต่อชีวิตให้ทารกที่คลอดก่อนกำหนดให้มีสุขภาพแข็งแรงและเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองไทยที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป เป็นต้น

คิง เพาเวอร์

พิสูจน์อักษร: พรนภัส ชำนาญค้า


credit https://thestandard.co/area-2019/