การไล่ลูกค้า ระหว่างการประมูลรถยนต์

 ที่สากลการประมูล ถ.ติวานนท์ ปากเกร็ด  เมื่อ วันที่ 9 มิย.56 เวลา 13.40 น

 เรื่อง การไล่ลูกค้า ระหว่างการประมูลรถยนต์

       วันนี้ผมและภรรยาไปประมูล รถยนต์ตามปกติ ซึ่งประมูลรถยนต์มาแล้วที่นี้
 กว่า 6 คัน จ่ายค่าบริการ 7,000.บาท-คัน  ระหว่างปรึกษาราคาประมูลกับภรรยา  
 เกิดเหตุการณ์ ดังนี้

 1. ผู้เรียกราคาประมูล พูดผ่านไมโครโฟน ถามผมว่า " ตกลงคุณยกมือประมูลหรือปล่าว "
 2. ผมหันไป เข้าใจว่า ผู้เรียกราคาประมูลถามผม จึงตอบไปว่า " ไม่ได้ยกมือ และทำมือแสดง บอกว่า ไม่ได้ยกมือ "  
 3. ผู้เรียกราคาประมูล พูดผ่านไมโครโฟน ถามผมอีก เป็นครั้งที่ 2 พูดติดกัน ว่า " ตกลงคุณยกมือประมูลหรือปล่าว "
 4. ผมก็ยังยืนยันว่าผมไม่ได้ยกมือ อารมณ์ของ ผู้เรียกราคาประมูล ตะโกนผ่านไมโครโฟน ว่า " ไม่ประมูลยกมือทำไม ไม่ต้องมาประมูลที่นี้อีก "
     น้ำเสียง และอารมณ์ที่ รุนแรง ทำให้ผมกับภรรยา หน้าชา ทุกคนในที่ประมูล มองมาที่ผม เหมือนว่า เป็นจริงอย่างที่ ผู้เรียกราคากล่าวหา
 5. สำหรับผมทำธุรกิจ ซื้อขาย มา 25 ปี มารยาทการค้า การประมูลต้องยกมือ หรือแสดงเจตนา ที่ชัดเจน
 6. เป็นสิทธิที่ถูกต้อง ที่ผู้เรียกราคา ขอให้ยืนยันเจตนา 2 ครั้ง พูดผ่านไมโครโฟนเสียงดัง แต่ผมเองก็ยังยืน 2 ครั้งชัดเจน ติดกัน ว่าไม่ได้ยกมือ
 7. ไม่ว่าอย่างไร ผู้เรียกราคาประมูล ก็ไม่สมควรพูดขับไล่ ลูกค้าซึ่งอยู่ระหว่าง การประมูลรถยนต์  

     วันนี้ ผมแค่บอกกับภรรยาว่า เข้าคงเข้าใจผิด ไม่เป็นไรนะ แต่เธอดูจะไม่ยอม วิธ๊การของ " สากลการประมูล" ลดต้นทุนมากเกิน
  ที่จัดหา พนง.ที่มีการศึกษาน้อย ขาดโอกาสอบรมมารยาท จากที่บ้านและที่ทำงาน  แสดงความก้าวร้าว  ต่อลูกค้า วันนี้ผมเลยออกจากการ
 ประมูลก่อนเวลา และ วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ทราบจาก พนง. ว่าผู้จัดการไม่อยู่ขอให้มาพบในวันจันทร์  ผมคงเบื่่อการประมูล
 ไปอีกนาน สำหรับผมคงต้องตำหนิ  บริษัทฯ สากลการประมูล ที่จัดหา พนง.ที่เป็นนักเลง มาเป็น " ผู้เรียกราคา "  

 วิทย์ ดอนเมือง