ธนาคารโลกชื่นชม ‘รถไฟความเร็วสูงจีน’ ต้นแบบการพัฒนาแก่ประเทศอื่น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ธนาคารโลก (World Bank) เผยแพร่รายงานว่าด้วยรถไฟความเร็วสูง (HSR) ของจีน มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นต้นแบบแก่ประเทศอื่นๆ ที่สนใจการลงทุนก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง

รายงานสรุป “พัฒนาการรถไฟความเร็วสูงของจีน” ระบุว่าปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของรถไฟความเร็วสูงจีน ได้แก่ การพัฒนาแผนงานระยะยาวอย่างรอบด้าน และการกำหนดมาตรฐานของการออกแบบและขั้นตอนการทำงาน

.

ธนาคารโลกชี้ว่า “แผนงานโครงข่ายทางรถไฟระยะกลางและระยะยาว” (Medium-and long-term railway network plan) ของจีน ซึ่งวางแผนงานล่วงหน้า 15 ปี มีกรอบการทำงานเพื่อการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงอย่างชัดเจน

.

ขณะเดียวกันต้นทุนการก่อสร้างของโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงจีนอยู่ที่ราว 2 ใน 3 ของต้นทุนในประเทศอื่นๆ โดยรายงานฉบับนี้อ้างอิงตัวเลขต้นทุนเฉลี่ย 17-21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 544-672 ล้านบาท) ต่อกิโลเมตร

.

มาร์ติน เรสเซอร์ ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำจีน กล่าวว่าจีนได้สร้างสรรค์โครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากส่งผลประโยชน์ต่อภาคการขนส่งทางราง ยังพลิกโฉมการพัฒนาเมือง เพิ่มการท่องเที่ยว และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอีกด้วย”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีน ระบุว่าจีนเปิดใช้ทางรถไฟทั้งหมด 131,000 กิโลเมตร เมื่อนับถึงสิ้นปี 2018 ซึ่งสูงกว่าปี 1949 ถึง 5 เท่า ส่วนระยะทางรถไฟความเร็วสูงที่เปิดใช้ในปัจจุบันพุ่งเกิน 29,000 กิโลเมตร ครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 60 ของทางรถไฟความเร็วสูงทั่วโลก

.

รายงานฉบับเดิมเสริมว่าการให้บริการทางรถไฟความเร็วสูงในจีนกำลังแข่งขันกับการขนส่งทางถนนและทางอากาศอย่างเข้มข้น ด้านค่าโดยสารก็คิดเป็นเพียง 1 ใน 4 ของค่าโดยสารพื้นฐานในประเทศอื่นๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการดึงดูดผู้โดยสารจากทุกกลุ่มรายได้

.

“ผู้คนจำนวนมหาศาลสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายและใช้เวลาแน่นอนยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน โครงข่ายทางรถไฟความเร็วสูงจีนยังวางรากฐานสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคตอีกด้วย” เรสเซอร์กล่าว

.

ติดตามอ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.xinhuathai.com/

ความเห็นที่ 1
yoyo4456

สล็อตออนไลน์ เล่นบนมือถือ 

เล่นง่าย ได้เงินจริง 

ลุ้นแจ็คพอตตลอดเวลา 

สนุกได้ทุกที่ทุกเวลากับ ► สล็อตออนไลน์