"หงษ์ทองนาหยอด" ข้าวที่ส่งต่อความใส่ใจ | Brand Think X ข้าวหงษ์ทอง

"หงษ์ทองนาหยอด" ข้าวที่ส่งต่อความใส่ใจ | Brand Think X ข้าวหงษ์ทอง

“ ญาติพี่น้องเขาก็บอกว่ามึงเป็นบ้าเหรอ...ทำนาหว่านอยู่ดี ๆ ไปทำนาหยอดมาทำไม ? ”


คือประโยคที่คุณสุพรหม น้ำจั่น หนึ่งในชาวนาในโครงการ “หงษ์ทองนาหยอด” จากจังหวัดศรีสะเกษต้องเจอเมื่อตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ จากที่เคยใช้วิธีการทำนาหว่านมาเกือบตลอดชีวิต


คำพูดและความคิดของคนรอบข้าง ที่ยังคุ้นเคยกับวิธีการทำนาแบบเดิมอย่างการทำนาหว่าน และเชื่อว่านั่นเป็นวิธีการปลูกข้าวที่ดีที่สุดทำให้การที่จะเปลี่ยนไปการทำนาหยอดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต แบกรับความเสี่ยงที่ไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไม่รู้ว่ามันจะคุ้มค่าจริงหรือไม่ ?


แล้วอะไรที่ทำให้ลุงสุพรหมกล้าที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนจากนาหว่านสู่นาหยอด ? จนถึงวันนี้ที่เขาได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า การเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้คุณภาพชีวิตของเขาดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจากผลผลิตที่มีคุณภาพ เป็นความ “อิ่ม” ที่ไม่ใช่แค่เรื่องรายได้ที่มากขึ้น แต่เป็นความอิ่มใจที่ได้ส่งต่อข้าวที่มีคุณภาพให้กับคนทั่วประเทศและทั่วโลก