ทำอย่างไร ถ้าไฟลท์สะดุด

เชื่อว่าแทบทุกคนเวลาจะไปเที่ยวที่ไหนสักที่ เราคงมีการวางแผนล่วงหน้ากันอยู่แล้ว นับตั้งแต่เวลาขึ้นเครื่องจนถึงแลนดิ้งกลับในเมืองไทย แต่หลายครั้งการไปเที่ยวของเราดันมีเหตุสะดุดสุดวิสัย พายุเข้า กัปตันสไตรค์ ทัศนวิสัยแย่จนเครื่องขึ้นลงไม่ได้

เมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้จะทำอย่างไร

หลายคนอาจจะท้อแท้ น้อยใจในโชคชะตา ร้องไห้เสียดายทริปในฝัน แต่อย่าเพิ่งค่ะ เราสามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของสายการบินที่เราโดยสารได้ แต่เวลาแบบนี้ทุกคนก็ร้อนใจกันทั้งนั้น ทางสายการบินอาจจะให้เราจัดแถวเพื่อให้คำแนะนำกับผู้โดยสายแต่ละคนอย่างขัดเจน ซึ่งเราก็ขอแนะนำให้คุณโทรศัพท์เข้า Call Center ของสายการบินไปด้วยระหว่างรอติดต่อเจ้าหน้าที่ อย่างน้อยทางสำนักงานสายการบินก็อาจจะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเพิ่มเติมค่ะ

แล้วทราบไหมค่ะว่าที่จริงแล้วทุกสายการบินเค้ามีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารกรณีเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นจากทางสายการบินจนไม่สามารถเดินทางได้ โดยส่วนใหญ่จะมีแนวปฏิบัติใกล้เคียงกันดังนี้ค่ะ

- หากเครื่องดีเลย์ประมาณ 1-3 ชั่วโมง ทางสายการบินจะต้องจัดหาอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารระหว่างรอ โดยอาจมาเป็นคูปองแลกซื้อของภายในสนามบิน รวมถึงแจ้งถึงไฟลท์เดินทางถัดไปที่จะสามารถเดินทางได้ให้กับผู้โดยสาร หรือถ้าเราไม่สะดวกเดินทางต่อแล้วก็สามารถขอเงินคืนได้นะคะ (ขึ้นอยู่กับมาตรการชดเชยค่าเดินทางของแต่ละสายการบิน)

- หากเครื่องดีเลย์นานเกิน 24 ชั่วโมง  โดยปกติสายการบินจะจัดหาที่พักให้ รวมถึงหาไฟลท์สำรองให้กับผู้โดยสาร หรือถ้าผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางก็ขอเงินคืนได้เช่นกันค่ะ

หรือบางท่านอาจซื้อประกันการเดินทางแบบครอบคลุมไฟลท์บินเอาไว้ด้วย ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่ประกันการเดินทางจะช่วยเหลือคุณได้ค่ะ อย่ารอช้า โทรศัพท์แจ้งตัวแทนประกันเดินทางของเราให้ไว แจ้งให้ทราบถึงเหตุที่เกิดขึ้น ทางประกันจะประเมินการชดเชยให้กับเรา ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสถานการณ์ เตรียมพร้อมเอาไว้ก่อนเกิดเหตุทุกครั้ง บินครั้งใด อุ่นใจกว่าเดิมนะคะ