กรณีแวตรีฟัน กับบทบาทของสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ?

เมื่อช่วงประมาณปลายปีที่แล้ว ทางสรรพากรได้มีการประกาศรับสมัครตัวแทนคืน “แวตรีฟันด์”  นักท่องเที่ยวใจกลางเมืองรอบใหม่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกเงินสะพัดจับจ่ายท่องเที่ยว หลัง ก.ท่องเที่ยวฯ ชงมาตรการสนับสนุนแคมเปญ  Thailand Grand Sale  คาดเปิดให้บริการ ธ.ค.61.-มี.ค. 62

หลังกรมสรรพากรประกาศผลตัวแทนคืนภาษีแวต ให้แก่นักท่องเที่ยวในเมืองไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยอนุมัติให้บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนจากผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย โดยเป็นโครงการในระยะ 6 เดือน และเปิดให้บริการ 3 สาขา คือ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาโรงหนังลิโด้ สยามสแควร์, สาขาแบงค็อกไนท์บาซาร์ ถนนรัชดาภิเษก และสาขาถนนเยาวราช

     


ทีนี้ก็เป็นเรื่องเป็นราวกลายเป็นประเด็นใหญ่โตกันเลย เพราะกลุ่มค้าปลีกในนาม “สมาคมผู้ค้าปลีกไทย” ได้ยื่นอุทธรณ์ประกาศดังกล่าว โดยเฉพาะการรวมตัวกันนามยักษ์ค้าปลีก 4 ค่าย คือ กลุ่มเซ็นทรัล, กลุ่มเดอะมอลล์, สยามพิวรรธน์ และโรบินสัน ได้จับมือและร่วมทุนตั้งบริษัทร่วมกัน ภายใต้ชื่อ “แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ไทยแลนด์” เพื่อเข้าไปสมัครเป็นตัวแทนในการเปิดจุดคืนภาษีนักท่องเที่ยวในพื้นที่กลางเมืองด้วยเช่นกัน ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท


เนื้อหาข่าวจาก เว็บไซต์ประชาชาติ https://www.prachachat.net/marketing/news-254451


เข้าใจได้ว่ากลุ่มเซนทรัลอุตส่าห์รวมตัว เตรียมความพร้อมมาซะขนาดนี้ แต่อยู่ดีดีก็วืดดดดด กลายเป็น เคาน์เตอร์เซอร์วิส จาก ซีพีออลได้ไปซะงั้น เดือดร้อนต้องให้สมาคมผู้ค้าปลีกไทยต้องออกมายื่นอุทธรณ์ ถ้ามองแบบผิวเผินก็คงไม่มีอะไร แต่ถ้าสังเกตลึกลงไปแล้ว ซีพีออลก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยนี้เช่นกัน......เอ๊ะ! หรือเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่บอกว่าสมาคมค้าปลีกอันนี้เซนทรัลเป็นคนคุมเกมส์มันจะจริง? 


    ส่วนสาเหตุที่เซนทรัลไม่ได้ในตอนนั้นคือ กรมสรรพากรต้องการแค่ 3 จุด แต่เซนทรัลเสนอไป 5 จุด ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ที่สรรพากรกำหนดไว้ ทำให้ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยต้องออกมาบอกว่า ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน


เนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ไทยรัฐ https://www.thairath.co.th/content/1389826



 จากนั้นข่าวก็เงียบหายไปไม่ได้อยู่ในกระแสใดๆ เราก็หลงลืมประเด็นนี้ไปแล้วด้วยซ้ำ และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีโอกาสเข้าเมืองไปและได้แวะเซนทรัลเวิร์ด ก็พบเห็นป้ายแวตรีฟันติดไว้ทั่วไปหมด

     

     อุ๊ย!! มาช้า มาเงียบ แต่มานะ ฮ่า ๆ  สงสัยระหว่างที่ข่าวคราวเงียบหายไปคงจะไปทำการยื่นอุทธรณ์กันอยู่ เลยหันไปคุยกับเพื่อน เพื่อนบอกว่าป้ายนี้เอามาตั้งตั้งแต่ปลายเดือนธันวาแล้ว แต่เนื่องจากไม่ค่อยได้ผ่านมาทางนี้ไง เลยไม่ได้รู้เรื่องสักเท่าไหร่ ติดตามแต่กระแสข่าว เพราะตอนที่ยื่นอุทธรณ์ก็ไม่ได้มีกระแสใดๆ เราเลยไม่รู้ว่าสรุปเซนทรัลเขาได้ยื่นหรือไม่ยื่นกันแน่ จนมาเห็นกับตาตัวเองนี่แหละ ว่าอ่อออ.......เขาทำได้อ่ะ และที่สำคัญได้ทั้งหมด 5 จุด ตามที่เคยเสนอแล้วไม่ตรงกับความต้องการของสรรพากรนั่นแหละ 


ข้อสรุปประเด็นแวตรีฟันก็คือ

มี 2 บริษัทที่ได้ คือ 

1 บริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด มีทั้งหมด 5 จุด (จากที่เคยนำเสนอไป 3 จุด) 

2 บริษัทแวตรีฟันด์เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์)จำกัด มีทั้งหมด 5 จุดเช่นกัน (ตามที่เคยนำเสนอไปตั้งแต่แรก)

รายละเอียดว่ามีจุดไหนบ้างก็เช็คได้ที่ 


http://vrtweb.rd.go.th/index.php/th/component/vrt/main/39?layout=travel-detail


  ถือว่าเรื่องราวที่เคยเกิดดราม่ากันขึ้นก็จบกันด้วยดี ได้ 5 จุดเท่ากัน ภายใต้การเคลื่อนไหวล้อฟรีของสมาคมผู้ค้าปลีกไทย จึงจัดสรรปันส่วนให้สมาชิกในสมาคมได้มีโอกาสเท่าๆ กัน ถึงแม้ว่าตอนแรกจะออกแนวงอแงหน่อยก็ตาม ผลประโยชน์ลงตัวเช่นนี้ก็ต้อง ปรบมือ!!!!!

ความเห็นที่ 1
ท่านผู้พัน

อ่าว หลักเกณฑ์ตกลงเปลี่ยนได้ซะงั้น แอบไปนอกในกันเงียบ ๆ รึป่าวแบบนี้ หลักเกณฑ์ที่ตั้งมาตอนแรกคืออะไร พอผลประโยชน์ลงตัวก็ตีเนียนทำกันดื้อๆเลย