“เงื่อนงำ” ? ชะลอประมูลดิ้วตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ


น่าเสียดายโอกาสประเทศไทย หากมี “การเมือง” แอบ “ชักใย” ให้การประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ และประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร หรือ “ดิวตี้ฟรี” 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, ภูเก็ต และ หาดใหญ่ ต้องล่าช้าออกไปด้วย “เงื่อนไข” ไม่ชอบธรรม เมื่อถึงเวลานั้น “ตาพญา” คงต้องตามหาผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายในความล่าช้าที่เกิดขึ้นตามมา !!!...000... ไม่ปกติแน่ เมื่อจู่ๆ “รมว.คมนาคม” อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ออกมาสั่งให้ชะลอโครงการไปก่อน ด้วยเหตุผลเพื่อความรอบคอบ ทั้งที่ คณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บอร์ด ทอท. ได้มีการพิจารณามาตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ได้รับฟัง “ความเห็น” จากทุกฝ่ายรอบด้าน ได้มีการสรุป “ข้อดี-ข้อเสีย” และ “ข้อเด่น-ข้อด้อย” อย่างครบถ้วน ก่อนที่ บอร์ด ทอท.มีมติให้เปิดสัมปทานแบบสัญญาเดียว 2 โครงการ คือ สัญญาในส่วนดิวตี้ฟรี 1 สัญญา และ สัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1 สัญญารวม 4 สนามบิน “ตาพญา” เห็นว่ากระบวนการเดินมาตามครรลองอย่างครบถ้วนแล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรให้ต้อง “ชะลอ” ยกเว้นมี “ใบสั่ง” ???...000...ต้องจับตากันต่อต้นสัปดาห์หน้า “ประสงค์ พูนธเนศ” ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานบอร์ด ทอท. มอบหมายให้ “นิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. แถลงข่าวชี้แจงลายละเอียดที่มา มติ บอร์ด ทอท. งานนี้ “ตาพญา” ขอเกาะติดขอบเวที !!! ...000...

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ “ตาพญา” ฟังคำชี้แจงเบื้องต้นของ “นิตินัย ศิริสมรรถการ” บอกถึงประเด็นปัญหาหลักไม่สามารถให้สัมปทานแบบกลุ่มสินค้า หรือ by category ได้ เพราะภายในสนามบินมีปัญหาเรื่องการจัดสถานที่ ไม่เหมือนห้างสรรพสินค้า เช่นว่า ห้างมีประตูเข้า-ออกแน่นอน ส่วนประตูเข้า-ออกเครื่องบิน คือ “งวงช้าง” หรือ contact gate กว้างหรือแคบเป็นไปตามขนาดรุ่นของเครื่องบิน แถมเครื่องบินบางรุ่นประตูอยู่ปีกซ้าย บางรุ่นอยู่ปีกขวา จึงต้องมีความยืดหยุ่นตามข้อเท็จจริง หากให้สัมปทานแบบกลุ่มสินค้า จะสร้างปัญหาการไหลเวียนสินค้า ทำลายโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ !!! ...000... ก็รอบคอบดีที่ บอร์ด ทอท.เป็นห่วงเรื่องการผูกขาดสัญญา จึงมีมติให้เปิดกว้างด้าน pick up counter จุดนี้ “ตาพญา” เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะ pick up counter หรือ “ดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรี” เป็นการป้องกันการผูกขาด เปิดให้ทุกคนทำได้อย่างเสรี !! ...000...

ส่วนประเด็นเรื่องการผูก 4 สนามบินอยู่ในสัญญาเดียวเป็น 1 สัญญา “ตาพญา” ฟังเหตุผล ทอท.ชี้แจงแล้วเห็นด้วยในข้อดี เป็นการช่วยให้เกิดการหมุนเวียนสินค้า ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง 4 สนามบินไทยให้เทียบชั้นเวทีโลก เพราะ สนามบินสุวรรณภูมิ มีส่วนแบ่งยอดขายทั้งหมด 82 % ขณะที่ หาดใหญ่ มีแค่ .04 % ส่วนภูเก็ตและเชียงใหม่ 2 แห่งรวมกันที่ 18 % หากแยกสัญญา 4 สนามบินจะมีปัญหาที่สินค้าแบรนด์เนมคงมีแต่เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนอีก 3 สนามบินภูมิภาคก็มีโลคอลแบรนด์ ทำลายโอกาสสนามบินภูมิภาคให้ห่างไกลเวทีโลก !! ...000... บรรทัดนี้ “ตาพญา” ขอให้ บอร์ด ทอท. ยึดมั่นในหลักการ ยึดมั่นความยุติธรรมการแข่งขัน มั่นคงในความถูกต้อง ยืนอยู่บนผลประโยชน์ประเทศชาติ ปฏิบัติตามกฎหมายที่ตัวเองต้องรับผิดชอบ เพราะจะเป็น “เกราะ” ป้องกันตัวเองได้ดีที่สุด ต้องไม่อ่อนไหวตามแรงกดดัน ต้องไม่หวั่นไหวตามกระแส ต้องไม่หวาดกลัว “ใบสั่ง” ที่ไม่ชอบธรรม เพราะท้ายที่สุดแล้ว “บอร์ด ทอท.” ต้องเป็นผู้รับผิดชอบทางกฎหมายทั้งก่อนและหลังประมูล ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เพราะหากผิดพลาดไป “การเมือง” ไม่เคยช่วยใคร ที่ผ่านมาหนีเอาตัวรอดหมด “ตาพญา” เห็นมาก็เยอะแล้ว..!!!!


เครดิต http://www.banmuang.co.th/column/politic/5261







ความเห็นที่ 1
zambaz

ก็เข้าใจได้นะว่าทำไมถึงให้เหมาทั้ง 4 สนามบิน เพราะอย่างสุวรรณภูมินี่รายได้เยอะสุด พอให้ประมูลที่นี่ไปแล้ว แล้วที่อื่นเจ้าไหนจะอยากไปประมูล


อย่างสนามบินหาดใหญ่แบบนี้ รู้อยู่แล้วว่ารายได้น้อย ไปประมูลแย่งแล้วลงทุนมันก็คงไม่คุ้ม 


พอรู้แบบนี้แล้วใครจะอยากเข้าประมูลสนามบินเล็ก ๆ