รัฐทุ่มงบเร่งสร้างรถไฟฟ้า6สายรวด

ทุ่มงบ8แสนล.เอาใจคนกรุง เร่งสร้างรถไฟฟ้า6สายรวด-การันตีปี"62ได้นั่งแน่



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/53 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกในรอบ 5 ปีนับจากปี"47 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนแม่บทขนส่งมวลชนทางรางในกทม.และปริมณฑล ซึ่งกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในระยะ 10 ปี โดยเปิดให้บริการใน 6 สาย ภายในปี"62 และให้ศึกษาเพิ่มในโครงการสร้างแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เส้นทางหมอชิตเชื่อมสนามบินดอนเมือง เพื่อรองรับการเปิดใช้งานของสนามบินดอนเมือง

สำหรับรถไฟฟ้า 6 สาย ที่จะเปิดให้บริการภายในปี"62 ประกอบด้วย 1.สายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 36 ก.ม. 2.สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ 17.5 ก.ม. และช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี 20 ก.ม. 3.สายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ 19.8 ก.ม. 4.สายสีเขียว ช่วงสะพานใหม่-คูคต 7 ก.ม. และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส 1 ก.ม. 5.สายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-บางบอน 18 ก.ม. สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14 ก.ม. และสายแอร์พอร์ต ลิงก์ช่วงบางซื่อ-พญาไท 7.9 ก.ม.

พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบในหลักการต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม จากช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 11.4 ก.ม. เป็นหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 ก.ม. และยกเลิกศูนย์ซ่อมบำรุง บริเวณด้านทิศใต้ของสนามบินดอนเมือง โดยให้ใช้ศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณคูคต จ.ปทุมธานีแทน และเห็นชอบหลักการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน และช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง

นอกจากนี้ ยังรับทราบความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 ก.ม. ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือนส.ค.57 สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 ก.ม. อยู่ระหว่างการยื่นซองประกวดราคา คาดว่าจะเปิดให้บริการก.พ.59 สายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 ก.ม.อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน และสายสีเขียวอ่อน ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 ก.ม. อยู่ระหว่างจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษาวิเคราะห์ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน คาดว่าจะเปิดบริการเม.ย.58

สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 ก.ม. อยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มสถานีบางกรวย โดยจะเสนอ ครม.ต่อไป สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 ก.ม. อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 10 ก.ม. และพิจารณาเพิ่มเติมสถานี ม.กรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 19 ก.ม. อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอครม. อนุมัติต่อไป

นาย อภิสิทธิ์ กล่าวว่า เส้นทางทั้งหมดตั้งงบประมาณไว้ 8 แสนล้านบาท ซึ่งมีหลายเส้นทางจะเร่งให้เสร็จในปี"57-59 และยังอนุมัติให้ตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจ ดูในส่วนสายสีเขียวและสีส้มที่มีปัญหาการบริหารจัดการทั้งระบบให้ไปดูว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)หรือกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล โดยให้เวลาศึกษา 1 เดือน