Suzuki Jimny 4WD รุ่นนี้ มีรุ่นเดียวในโลก 11 ก.ค 2561

หลังเผยรายละเอียดชุดแรกไปไม่นาน Suzuki Jimny ออกสเปคเต็มมาแล้วที่อังกฤษ ส่วนฝั่งญี่ปุ่นแปะป้ายราคากันแล้ว

 

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny สี Kinetic Yellow



Suzuki Jimny TVC

ตั้งแต่ Jimny รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 1970 ตัวรถกลายเป็นผลงานชิ้นเอกของเทคโนโลยี Suzuki 4WD มันเป็นรถออฟโร้ดเฉพาะคันเดียวที่ตัวเล็กและน้ำหนักเบา แต่ยังคงสมรรถนะแบบออฟโร้ดที่มืออาชีพต้องการ สองทศวรรษหลังจากรุ่นที่สามเมื่อปี 1998 Jimny ได้แปลงร่างสู่รุ่นที่สี่ในอายุใกล้ครบ 50 ปี

Jimny ใหม่ใช้การได้และมีประโยชน์กว่าเดิมทั้งในด้านรูปลักษณ์และสมรรถนะขณะที่ยังเก็บจิตวิญญาณของรุ่นก่อนหน้านี้กับแก่นความคิดไว้ทั้งหมดของความเป็น “รถ 4WD หนึ่งเดี่ยวที่ตัวเล็ก น้ำหนักเบา” Jimny ใหม่ผสานความเรียบง่าย, ความสวยงามในการใช้งาน และเทคโนโลยี 4WD ไว้ด้วยกันซึ่งทำให้ทั้งผู้ใช้รถออฟโร้ดมืออาชีพและผู้ใช้รถใจกลางเมืองต้องการกว่าเดิม

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny สี Jungle Green

ภายนอกที่มีประโยชน์

ความงามของความเรียบง่ายกับการใช้งานแบบออฟโร้ดถูกสร้างโดยภายนอกรถที่แข็งแกร่ง ตัวถังทรงมุมฉากมั่นคงแสดงถึงความสามารถกับความแข็งแรงในการขับออฟโร้ด เช่นเดียวกับสร้างความตื่นตัวให้คนขับตามสถานการณ์ เสา A-pillars ที่ตรงตั้งฉากมากขึ้นกับฝากระโปรงปุ้งกี๋พื้นเรียบช่วยเสริมทัศนียภาพจากกระจกหน้า ขณะที่เส้นลาดกระจกข้างขยายทัศนียภาพด้านข้าง กระจังหน้าสีดำเรียบง่าย ไฮไลท์ไปที่ไฟหน้าทรงกลมที่เป็นสัญลักษณ์ พร้อมล้อแม็กอัลลอยสีเมทัลลิกเข้ม 15 นิ้ว เน้นภายนอกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

จุดเด่นภายนอกอื่นๆ ประกอบด้วยรางหยดน้ำบนขอบหลังคา ซึ่งป้องกันไม่ให้น้ำเข้าห้องโดยสารเมื่อเปิดหรือปิดประตู อุปกรณ์ตกแต่งซุ้มล้อกับกันรอยขอบประตูข้างป้องกันตัวถังจากก้อนกรวด และไฟท้ายจากกันชนเพื่อบรรลุดีไซน์เรียบง่ายกับขยายระยะเปิดท้ายรถให้กว้างขึ้น

สี

ตัวถังมีให้เลือก 8 สี เพิ่มสองสีใหม่สำหรับ Jimny เท่านั้น: สีเหลือง “Kinetic Yellow” สะท้อนสายตาที่ดีไซน์ให้เด่นในสภาพอากาศเลวร้ายหรือที่ทำงานแสนกันดาร และสีเขียวดงดิบ “Jungle Green” เพื่อพรางตัวซึ่งกลมกลืนกับทิวทัศน์ตามธรรมชาติ

>> เปิดตัว Suzuki Solio และ Solio Bandit Minorchange 2 มีให้เลือก 3 ขุมพลัง

Suzuki Jimny

ห้องโดยสารสีดำล้วน พร้อมจอสัมผัส 7 นิ้ว

ภายในที่ใช้งานได้ 

ดีไซน์

ตรงตัว, มีประโยชน์ และติดดิน ทุกรายละเอียดถูกสลักอย่างรอบคอบเพื่อสร้างภายในที่งดงามแต่ใช้งานได้ ห้องโดยสารสีดำล้วนสุดหล่อไม่มีการตกแต่งลงอะไรเพิ่มเพื่อลดการเบี่ยงเบนแล้วให้คนขับสนใจไปที่การควบคุมรถ เส้นแนวนอนที่ถูกกำหนดด้วยแผงวงจร กับแนวตั้งที่ถูกสร้างลักษณะด้วยชุดมาตรวัดกับแผงคอนเซลกลางช่วยคนขับจดจำมุมของรถในพื้นถนนที่ขรุขระและอยู่ตามภูเขา

การใช้งาน

ทุกสิ่งรอบคนขับกับผู้โดยสารเบาะหน้าถูกสร้างเพื่อใช้สอย สลักเพื่อการพึ่งพาแบบหมดห่วง แผงวงจรกับส่วนรอบๆ มีรอยกับวัสดุกันสนิม และแท่นยึดใช้งานง่ายเพื่อควบคุมรถในสภาพออฟโร้ดแม้แต่ตอนใส่ถุงมือขับรถ มาตรวัดทรงลูกบาศก์ส่องสว่างตลอดเวลาเพื่อการมองทางที่ชัดเจนบนถนนทุกสภาพ เมื่อรถวิ่งผ่านพื้นที่ระหว่างอาทิตย์ส่องกับแดดร่มเป็นปกติ เพื่อการทำงานที่ตอบสนองได้ดีของระบบเสียง หน่วย Display Audio เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่รองรับบลูทูธพร้อมจอสัมผัสอินฟราเรด 7 นิ้วมีให้ในรุ่นสูงขึ้นไป

>> July-2018 ญี่ปุ่นเตรียมพบ Suzuki Solio Bandit Minorchange 2 ส่วนไทยมีลุ้นข่าวดีไม่นานเกินรอ

Suzuki Jimny

พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ

พื้นที่เก็บสัมภาระ

พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถสามารถขยายได้โดยการพับเบาะหลังลง เกิดพื้นที่เก็บสัมภาระความจุ 377 ลิตรซึ่งมากขึ้นจากรุ่นที่แล้ว 53 ลิตร เมื่อพับให้เรียบทั้งคันแล้ว แผงกรุแค็บกับเบาะนั่งถูกออกแบบอย่างถี่ถ้วนเพื่อขยายความกว้างในการเก็บของ และท้ายเบาะหลังกับพื้นห้องเก็บสัมภาระถูกเคลือบด้วยพลาสติกเพื่อการล้างดิน/สนิมออกได้ง่าย รูสว่านห้าช่องมีไว้เพื่อใช้สอยในแต่ละฝั่งใต้แผงหน้าต่างพร้อมกับช่องเสียบตะขอสี่ตัวรอบพื้นรถเพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งานพื้นที่เก็บสัมภาระ

สมรรถนะที่ไม่ลดทอน

รถออฟโร้ดเฉพาะคันต้องแข็งแรงพอที่จะเอาอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายที่สุด จากโครงสร้างเฟรมบันไดสู่เครื่องยนต์ 1.5 Jimny ใหม่ถูกสร้างเพื่อการผจญภัยตามถนนที่ฝ่าลำบาก แต่ความสามารถบนถนนเรียบไม่ถูกแบ่งออกไป ด้วยความทนต่อการบิดสูงของเฟรมบันไดที่ให้การขับขี่สบายกับมั่นคงบนถนน และตัวหน่วงพวงมาลัยชุดใหม่ที่ช่วงล่างด้านหน้าที่ลดอาการสั่นและแรงสะท้อนจากพวงมาลัย ไม่ว่าจะท่องป่าคอนกรีตหรือสำรวจสนามที่ถูกพิชิต มั่นใจได้ว่า Jimny ทำให้คนรักการผจญภัยพอใจได้

>> ดสอบ Suzuki Ignis SUV อีโคคาร์อเนกประสงค์คันจิ๋วสไตล์แจ๋ว

Suzuki Jimny

เกียร์รอบต่ำ จากโหมด 2H 4H และ 4L

ความสามารถในการขับออฟโร้ด

Jimny รวมปัจจัยสำคัญสี่อย่างเพื่อการขับออฟโร้ดอย่างจริงจัง – เฟรมบันได, มุมสามมุม, ช่วงล่าง 3 แกนพร้อมสปริงขด และระบบขับเคลื่อนชั่วคราว 4WD พร้อมเกียร์รอบต่ำ ออกแบบเพื่อมืออาชีพ ตัวรถมีระบบขับเคลื่อน 4WD ALLGRIP PRO

  • โครงสร้างเฟรมบันไดให้ฐานรถที่มั่นคงสำหรับชิ้นส่วนช่วงล่างเมื่อขับแบบออฟโร้ดแล้วยังช่วยป้องกันตัวถังแม้แต่บนพื้นผิวขรุขระ สำหรับ Jimny ใหม่ การเสริมแกร่งในรถเพิ่ม x-member ใหม่กับ cross members อีกสองชิ้น และเพิ่มความทนต่อการบิดสูง
  • มุมประชิดเพียงพอที่ 37 องศา มุมคร่อม 28 องศา และมุมจาก 49 องศา ทำให้ Jimny ปีนข้ามอุปสรรคและเขาชันโดยไม่ขูดกับกันชนหรือตัวถังด้านล่าง
  • ช่วงล่างแกนทนวิ่งได้ดีในการขับออฟโร้ด เมื่อมีวัตถุดันล้อหนึ่งเข้าไปข้างใน ล้อที่เชื่อมอีกฝั่งจะถูกดันลงไป ทำให้เกิดกริพที่ดีขึ้นบนสภาพถนนที่ไม่สมบูรณ์ Jimny ติดตั้งช่วงล่างแกนทนทั้งในด้านหน้าและหลัง ทำให้เดินทางได้บนถนนขรุขระ
  • Jimny มีระบบขับเคลื่อนชั่วคราว 4WD พร้อมเกียร์รอบต่ำ ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายจากโหมด 2H (เกียร์สูง 2WD) 4H (เกียร์สูง 4WD) และ 4L (เกียร์ต่ำ 4WD) ด้วยก้านเกียร์ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับเฟืองเปลี่ยนเกียร์ เมื่อเทียบกับเกียร์โหมด 4H โหมด 4L สามารถแบ่งแรงบิดไปที่ล้อต่างๆ มากขึ้นขณะใช้เกียร์ต่ำ เพื่อแรงเฉื่อยที่ดีขึ้นบนเนินชันและพื้นถนนขรุขระ

เมื่อทั้งสองล้อที่ทแยงหากันเสียแรงเฉื่อย ระบบ brake LSD traction control ของ Jimny ชะลอล้อที่ลื่นโดยอัตโนมัติ เพื่อกระจายแรงบิดใหม่ไปอีกฝั่งและให้รถกู้แรงเฉื่อยกลับ ระบบนี้ทำให้ Jimny ปลอดภัยจากพื้นถนนลื่นเช่นเดียวกับถนนขรุขระซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา

เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร

เครื่องยนต์เดิม 1.3 ถูกแทนที่โดย 1.5 ใน Jimny ใหม่ ตัวเครื่องให้แรงบิดมั่นคงกว่าเดิมในทุกรอบไมล์ ด้วยแรงบิดที่มากพอในรอบต่ำที่เสริมสมรรถนะการขับขี่โดยเฉพาะขณะขับออฟโร้ด ซึ่งรอบต่ำเป็นสิ่งจำเป็นปกติ แม้ความจุเพิ่มขึ้น มิติโดยรวมของเครื่องยนต์เล็กกว่ารุ่นที่แล้ว ด้วยน้ำหนักลดลง 15% ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

เกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

เกียร์ธรรมดา 5 สปีดได้ปรับปรุงอัตราทดเกียร์สำหรับเครื่องยนต์ใหม่แล้วยังประหยัดน้ำมันดีกว่าด้วย ก้านเปลี่ยนเกียร์ถูกดีไซน์ใหม่เพื่อลดอาการสั่น แล้วยังให้ความรู้สึกที่มั่นคงกับพุ่งตรงเมื่อเปลี่ยนเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดถูกออกแบบใหม่เช่นกันเพื่อลดแรงเสียดทานกับประหยัดน้ำมันขึ้น รูปแบบการเปลี่ยนเกียร์เปลี่ยนจากแนวรางเป็นเส้นตรงเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น

>> หลุด! Suzuki Ciaz ไมเนอร์เชนจ์ที่แดนโรตี ลุ้นเปิดตัวในไทยปลายปีนี้

Suzuki Jimny

Dual Sensor Brake Support (DSBS)

ความปลอดภัย

Suzuki Safety Support เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันของ Suzuki ซึ่งช่วยคนขับเลี่ยงอุบัติเหตุให้คนขับมีจิตใจสงบระหว่างการขับขี่ทุกวัน ด้วยระบบช่วยเบรค Dual Sensor Brake Support (DSBS) ถ้าระบบตัดสินได้ว่ามีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจากรถข้างหน้าหรือคนเดินถนน จะเกิดการแจ้งเตือนด้วยภาพและเสียง เพิ่มแรงเบรค หรือใช้เบรคแรงอัตโนมัติขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพื่อเลี่ยงอุบัติเหตุหรือลดความเสียหาย ฟังก์ชันอื่นประกอบด้วย ระบบเตือนเมื่อรถออกจากเลนกับระบบเตือนรถส่ายเพื่อช่วยดึงสติคนขับตลอดเวลา และระบบคุมไฟสูงช่วยผ่อนคลาย ขับขี่ตอนกลางคืนอย่างสุภาพโดยการเปลี่ยนระดับไฟระหว่างสูงต่ำโดยอัตโนมัติ

ใน Jimny ระบบจดจำป้ายจราจรคอยสอดส่องทางข้างหน้าเพื่อมองป้ายจราจร เมื่อระบบตรวจเจอป้ายจราจรเช่นป้ายจำกัดความเร็วหรือห้ามแซง ระบบจะแสดงป้ายบนมาตรวัดเพื่อช่วยคนขับจำว่ารถได้วิ่งผ่านป้ายอะไรไปบ้าง สำหรับป้ายจราจรเพิ่มเติมที่แสดงข้อมูลเสริม ช่องว่างจะแสดงขึ้นใต้ป้ายจราจรเพื่อแจ้งคนขับ


Jimny เป็นรถ Suzuki รุ่นแรกที่มีระบบนี้ใช้อีกฝั่งหนึ่ง Suzuki ญี่ปุ่นได้เผยราคาของ Jimny ออกมาแล้ว แต่ใช้เครื่องยนต์ 0.66 ในรุ่นธรรมดา ส่วน 1.5 ข้างต้นจะใช้เฉพาะ Jimny Sierra