'อาลีเพย์'จัดแคมเปญดึงลูกค้าจีนใช้บริการในไทย

อาลีเพย์จัดหนัก จับมือ 30 แบรนด์ไทย ส่งคูปองออนไลน์ผ่าน “แคมเปญแบรนด์พรีเซล” สร้างมิติใหม่ให้ร้านค้ากระตุ้นยอดขายลูกค้าขาช้อปชาวจีน


\

วันนี้( 24 มิ.ย.) รายงานข่าว จากอาลีเพย์ แพลตฟอร์มบริการชำระเงินผ่านโมบาย ระดับโลก แจ้งว่า ได้ปลุกกระแสการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยการจัด “แคมเปญแบรนด์พรีเซล” คูปองออนไลน์เอาใจนักท่องเที่ยวจีนและร้านค้าไทย เพื่อรับส่วนลดจากร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมรายการในราคาเริ่มต้นเพียง 10 หยวน (หรือ 50 บาท) ตอบโจทย์นักช้อปชาวจีนที่ตั้งใจมาจับจ่ายใช้สอยเมื่อมาเที่ยวเมืองไทยได้อย่างตรงจุด และเป็นการช่วยการันตีรายได้ให้กับร้านค้าโดยที่ร้านค้าสามารถรู้ว่าคูปองได้ถูกซื้อล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเพย์ก่อนนักท่องเที่ยวจะมาจับจ่ายใช้สอยจริงเมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย ทำให้ร้านค้าสามารถประมาณการยอดขายล่วงหน้าได้

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมี 30 ไทยแบรนด์สนใจร่วมแคมเปญ อาทิ บู้ทส์, บิ๊กซี, ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล, สยามเซ็นเตอร์, ไอคอนสยาม, เอ็มควอเทียร์ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่เป็นแบรนด์ที่ทรงพลังและมีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน

ทั้งนี้อาลีเพย์พัฒนากลยุทธ์กระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้านอกเหนือจากการแจกคูปองฟรีผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเพย์โดยเพิ่มลูกเล่นในส่วนของ “แคมเปญแบรนด์พรีเซล” ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี จากสถิติในระยะหนึ่งเดือนที่ผ่านมา พบว่าแคมเปญดังกล่าวสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เป็นอย่างมาก โดยผู้ซื้อคูปองกว่า 80% จากจำนวนผู้ซื้อคูปองทั้งหมดได้ใช้คูปองเป็นลดที่ร้านค้า และพบว่ายอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของลูกค้าต่อคนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าที่ร้านบู้ทส์ (Boots) จำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้อาลีเพย์ในการจับจ่ายใช้สอยที่บิ๊กซีเพิ่มขึ้นถึง 50% ขณะที่ฝั่งธุรกิจสปา เช่น Let’s Relax มียอดใช้บริการที่ชำระผ่านอาลีเพย์มากขึ้น 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

ซึ่งทางอาลีเพย์ยังกระตุ้นการเข้าร่วมกิจกรรมของลูกค้าชาวจีนด้วยการอำนวยความสะดวกในการซื้อคูปองผ่านแอพพลิเคชั่นอาลีเพย์ หรือซื้อกับร้านค้าที่เข้าร่วมแคมเปญโดยการสแกน QR Code อาลีเพย์สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับร้านค้าและผู้ประกอบการชาวไทยได้ว่าแคมเปญแบรนด์พรีเซลนี้จะเพิ่มจำนวนลูกค้าชาวจีน รวมถึงยอดในการใช้จ่ายต่อหัวอีกด้วย

โดยกลยุทธ์แคมเปญแบรนด์พรีเซลใช้ระบบการจ่ายเงินล่วงหน้าเป็นตัวกระตุ้นให้ร้านค้าไทยที่เข้าร่วมแคมเปญแบรนด์พรีเซลนี้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีนเมื่อเดินทางมาเมืองไทย ขณะทีกลุ่มชาวจีนเจน Z (Generation Z) กำลังเป็นกลุ่มสังคมหลักของจีนที่มีกำลังการซื้อสูงเนื่องจากมีรายได้สนับสนุนจากครอบครัว และยังเป็นนักช้อปตัวยงอีกด้วย.


ที่มา https://www.dailynews.co.th/it/716591